Tuesday 28 November 2023

ઝૂલતા મિનારા અમદાવાદ

  ઝી બ્યૂરો, અમદાવાદઃ વિશ્વભરના એન્જિનિયરો અને આર્કિટેક્ટ્સ માટે એક વણઉકેલાયેલું રહસ્ય છે ઝૂલતો મીનારો. કારણ કે જો એક મિનાર હચમચી જાય છે, તો બીજો મિનાર થોડા સમય પછી ધ્રૂજવા લાગે છે. જેના કારણે તેનું નામ ઝુલતા મિનાર રાખવામાં આવ્યું છે. એટલું જ નહીં અનેક ભૂકંપ પછી પણ આ મસ્જિદ પર કોઈ અસર થઈ નથી. નિષ્ણાતો તેના વિશે જે પણ કહે છે તે લોકો માટે અજાયબી બનીને રહે છે.આજે એ જર્જરિત હાલતમાં હોવાથી એની ખાસ તકેદારી રખાઈ રહી છે પણ ઝૂલતા મિનારા એ અમદાવાદીઓ માટે નવી બાબત નથી. 

અમદાવાદમાં ઝૂલતા મિનારને સીદી બશીર મસ્જિદ કહેવામાં આવે છે. તે ગુજરાત રાજ્યના અમદાવાદ શહેરમાં આવેલી છે. ગુજરાત ધાર્મિક અને અન્ય ઐતિહાસિક ઈમારતોની સુંદરતા માટે પ્રખ્યાત છે. સીદી બશીર મસ્જિદ જેને ઝૂલતી ઇમારત કહેવામાં આવે છે. તેની હિલચાલનું કારણ એક રહસ્ય રહે છે. જે આજ સુધી દુનિયાનો કોઈ એન્જિનિયર સમજાવી શક્યો નથી. તેનું રહસ્ય જાણવા માટે બ્રિટિશ શાસન દરમિયાન બ્રિટનથી એન્જિનિયરો બોલાવવામાં આવ્યા હતા. જેમણે તેને ખોદકામ પણ કરાવ્યું, પરંતુ તેના તમામ પ્રયત્નો નિષ્ફળ ગયા. અને તેઓ પણ તેનું રહસ્ય જાણી શક્યા નહીં.

આ મસ્જિદનું નિર્માણઃ- એવું માનવામાં આવે છે કે આ મસ્જિદ સારંગપુરમાં 1461-64ની વચ્ચે સારંગ દ્વારા બનાવવામાં આવી હતી. તે સમયે સીદી બશીર આ પ્રોજેક્ટના સુપરવાઈઝર હતા. તેમના મૃત્યુ પછી, તેમને તેની નજીક દફનાવવામાં આવ્યા હતા. જેના કારણે આ મસ્જિદનું નામ સિદી બશીર મસ્જિદ પડ્યું. ઉપરાંત, સતત ઝૂલવાને કારણે તેનું નામ ઝૂલતા મિનારા પડી ગયું છે. 

શું માને છે નિષ્ણાતો આ રહસ્ય વિશે...
આ અંગે આ લોકોનું કહેવું છે કે આ મિનાર અજાણતાં જ લટકતો થઈ ગયો છે. જે પથ્થરો વડે આ ટાવર બનાવવામાં આવ્યો છે. તે પથ્થરો ખૂબ જ લવચીક હતા. અન્ય એક સંશોધનમાં જણાવવામાં આવ્યું હતું કે આ પત્થરોમાં ફેલ્સ્પારની વધુ માત્રા હોય છે જે ઘણા વર્ષોથી થયેલી રાસાયણિક પ્રક્રિયાનું પરિણામ છે. આ ટાવર સેન્ડસ્ટોનથી બનેલો છે. આ પત્થરોમાં આવા ગુણો વિકસિત થયા છે.

આ સિવાય આ ટાવર્સની વાસ્તુકલા પણ તેને હલાવવામાં મદદ કરે છે. આ નળાકાર ટાવર્સની અંદરની સીડીઓ સર્પાકાર છે. તેના પગથિયા પથ્થરો કોતરીને બનાવવામાં આવ્યા છે. તેનો એક છેડો મિનારની દીવાલ સાથે જોડાયેલો છે જ્યારે બીજો છેડો મિનારની મધ્યમાં એક પાતળો સ્તંભ બનાવે છે. પથ્થરોની કોતરણી ઉત્તમ છે. આજે પણ તેમના સાંધા ખુલ્લા નથી.

આ સાબિત કરે છે કે બાંધકામમાં કોઈ કમી નથી. જ્યારે મિનારાઓ પર પ્રેશર થાય છે ત્યારે તેની અસર બે દિશામાં હોય છે, એક બળ લાગુ કરવાની દિશાની વિરુદ્ધ અને બીજી નીચેથી ઉપર સુધી સર્પાકાર સીડીની દિશામાં. જેના કારણે મિનારો આગળ-પાછળ ધ્રૂજવા લાગે છે.

No comments:

Post a Comment